Tin Tức

Bố Cục Hồ Thủy Sinh Đẹp

(08-07-2023 10:01 AM) - Lượt xem: 601

Bài viết này Cá Cảnh Sài Gòn sẽ gợi ý cho bạn 1 vài ý tưởng cho bố cục hồ thủy sinh đẹp nhưng đơn giản vô cùng mà bạn có thể tham khảo ngay đây.

 

Đối với bộ môn chơi kiểng hồ thủy sinh thì ngoài bộ chiếc hồ đẹp ra thì bố cục sắp xếp bên trong cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Chính vì thế, ngay trong nội dung này Cá Cảnh Sài Gòn sẽ chỉ ra cho bạn 1 vài ý tưởng bố cục hồ thủy sinh đẹp xuất sắc được nhiều người ứng dụng.

 

1. Bố cục hồ thuỷ sinh là gì?

bo cuc ho thuy sinh la gi

Bố cục hồ thủy sinh thực chất là việc sắp xếp, kết hợp các phụ kiện, cây thủy sinh, đá, cát, sỏi, đất nền, cá và hồ tạo ra một không gian mô phỏng lại môi trường sinh sống ngoài tự nhiên cho cá cảnh.

 

Hồ thủy sinh nuôi cá cảnh có đẹp hay không phụ thuộc rất lớn vào bố cục, do vậy một chiếc bể kiểng thủy sinh đẹp thường là do người chủ biết cách thiết kế, sắp xếp các chi tiết đi kèm.

 

2. Trình tự cơ bản khi thiết kế bố cục bể thuỷ sinh đẹp

Để thiết kế được một bố cục đẹp cho hồ thủy sinh, bạn cần thực hiện tuần tự theo các bước như sau.

 

2.1 Lựa chọn phong cách

Đầu tiên, bạn cần xác định được phong cách thiết kế bể dựa trên sự yêu thích của cá nhân mình. Ở tại Việt Nam, trong giới chơi hồ kiểng, thường có 6 phong cách điển hình như sau:

 

  • Phong cách Iwagumi;

  • Phong cách Hà Lan;

  • Phong cách Biotope;

  • Phong cách rừng núi;

  • Phong cách tự nhiên (Nature Aquarium);

  • Phong cách Walstad.

 

2.2 Chọn cây thuỷ sinh hậu cảnh, tiền cảnh và trung cảnh

chon cay thuy sinh hau canh tien canh va trung canh

Đối với bố cục hồ thủy sinh thì ở phía sau phải cao và sâu hơn phía trước. Theo đó, đây là nguyên tắc nên làm theo bởi vì nó giúp cho người xem hồ nhận thấy được tổng bộ không gian trong hồ. Do thế, bạn cần lưu ý trong việc chọn lựa cây thủy sinh, nền, sỏi, cát, lũa để kết hợp lại với nhau.

 

  • Tiền cảnh: nên sử dụng các loại rêu thủy sinh chẳng hạn như Riccia fluitans (sừng hươu), Glossostigma elatinoides (trân châu nhật) hoặc cỏ ngưu mao chiên;

  • Trung cảnh: có thể chọn trồng một số loại cây cắt cắm như vảy ốc;

  • Hậu cảnh: tùy từng phong cảnh thì bạn có thể thay đổi bố cục hậu cảnh khác nhau. Ví dụ như các phong cách bể thủy sinh tự nhiên, Hà Lan, Iwagumi,... thì ở sau bể (hậu cảnh) có thể sử dụng đá kết hợp với đất nền để tạo ra độ cao cho cây trong hồ.

 

GỢI Ý: một số loại cây có thể chọn trồng ở hậu cảnh như diệp tài hồng, thuỷ cúc, lan nước,...

MẸO: nền hậu cảnh bạn có thể sử dụng màu xanh dương hoặc màu đen để giúp cho người xem tập trung hơn vào bố cục trong hồ.

 

2.3 Chọn nền hồ

Mỗi một phong cách hồ khác nhau thì đất nền sẽ có thể tùy chỉnh cho phù hợp. Lấy ví dụ như phong cách hồ thủy sinh là biotope thì nền có thể sử dụng cát sỏi, đất để làm.

 

2.4 Phụ kiện đi kèm 

Phụ kiện đi kèm để làm hồ thủy sinh có thể lấy đá, lũa, sỏi hoặc đèn led để tạo cho hồ thêm phần nổi bật hơn.

 

3. Trọn bộ 25 ý tưởng thiết kế hồ thuỷ sinh đẹp đơn giản tại nhà

Tiếp đến phần nội dung tiếp theo, Cá Cảnh Sài Gòn sẽ gợi ý cho bạn một vài ý tưởng siêu đẹp cho bố cục hồ thủy sinh mà bạn có thể tham khảo qua như sau.

 

3.1 Hồ thuỷ sinh size mini

Mẫu thiết kế hồ thủy sinh này có kích thước khá nhỏ, phù hợp để nuôi cá 7 bảy màu, cá lia thia hay các loại cá cảnh nhỏ khác. Dung tích của hồ dao động trong khoảng 40 - 50 lít nước. Bên cạnh đó, bố cục của size bể này có thể kết hợp cùng sỏi, đá và một phân nền để sắp xếp bố cục cho bể.

 

Lưu ý: tuy có thể nuôi cá size nhỏ nhưng để hồ đẹp nhất chúng tôi khuyên bạn nên thử nuôi tép hoặc ốc cảnh.

 

3.2 Layout hồ thuỷ sinh Bonsai

Mẫu hồ kiểng này sử dụng 1 gốc lũa to lớn hoặc các nhánh lũa nhỏ thành một cây bonsai trồng ngay trong hồ. Bạn có thể sử dụng một vài loại rêu thủy sinh như Rêu Minitaiwan, Rêu MiniFiss, Rêu Weeping, Rêu Us Fiss, Rêu Flame,... để làm tán lá cho cây bonsai.

 

Mẫu hồ này vô cùng đẹp mắt với cây bonsai hùng vĩ, tạo ra cảm giác nhìn cực kỳ ấn tượng.

 

3.3 Sử dụng đá + cát + rêu (Iwagumi)

Hồ thủy sinh Iwagumi là một phong cách bể kiểng thủy sinh mà đá là vật liệu bố trí chủ chốt. Mặc dù vậy, bạn hoàn toàn có thể tô điểm cho hồ một vài chi tiết rêu xây, cây thủy sinh để giảm bớt đi sự đơn điệu, xám xịt của đá.

 

3.4 Chỉ trồng rêu

Với những bạn yêu thích sự trong xanh, tươi mát của cây thủy sinh thì đây sẽ là một ý tưởng bố cục cực kỳ cực hợp lý. Bên cạnh đó, rêu xanh điểm nhấn cho hồ vừa cải thiện được chất lượng nước hồ.

 

3.5 Bố cục hồ thủy sinh thác nước

Có thể nói thì mẫu bố cục này là sự kết hợp huyền ảo vừa núi non vừa hồ xanh. Việc tạo ra một thác nước ở dưới hồ thì bạn buộc phải sử dụng máy bơm không khí luân chuyển vô tận trên nền cát trắng.

 

Bên cạnh đó, bạn có thể xây thêm khung cảnh trong hồ bằng cách sử dụng bonsai giả, gỗ lũa và các thực vật thủy sinh.

 

Lời khuyên: bạn có thể sử dụng thêm đèn led nhỏ màu vàng để tạo ra hiệu ứng hoàng hôn cực kỳ đẹp.

 

3.6 Bố cục đá và cát

Đúng như tiêu đề thì bố cục này đa phần là sử dụng đá hoặc cát để thiết kế. Tuy nhiên, đá có thể làm thay đổi độ PH trong nước, có thể sẽ không phù hợp với một số loài cá. Một vài mẫu đá mà bạn có thể sử dụng để thiết kế bộ cục cho phong cách này có thể nhắc đến là đá seiryu, đá rồng, đá da voi, đá chùa.

 

3.7 Chỉ trồng cây thuỷ sinh

chi trong cay thuy sinh

Nếu lựa chọn phong cách này để thiết kế bố cục cho hồ thủy sinh thì bạn cần phải có một nền đất vững chắc, tốt và có nồng độ CO2 ổn định. Lý do là vì trồng nhiều cây trong hồ nên bạn phải cung cấp đủ lượng CO2 cho cây hô hấp.

 

3.8 Bố cục bể thuỷ sinh với đá rồng

Mẫu thiết kế hồ kiểng từ đá rồng luôn mang một nét đẹp cổ kính, đậm chất riêng mà với những người yêu thích sự cổ điển sẽ rất phù hợp đấy.

 

3.9 Sử dụng đá nham thạch

Sự thô ráp của đá nham thạch kết hợp cùng sự trong xanh của nước hồ và rêu thủy sinh tạo ra vẻ đẹp cực kỳ ấn tượng. Bên cạnh đó, với bố cục như này lượng nitrat có hại cũng sẽ được hấp thụ và loại bỏ đi đáng kể.

 

MẸO: bạn có thể xếp chồng đá lên với nhau nhằm tạo ra hang động cho cá cư trú.

 

3.10 Phong cách Hà Lan

Phong cách bể kiểng thủy sinh của Hà Lan bao giờ cũng sở hữu nét đẹp tươi tắn, nhiều màu sắc sặc sỡ. Tuy lâu đời nhưng bố cục này vẫn được thịnh hành cho đến nay.

 

3.11 Tạo bố cục rừng trong hồ thuỷ sinh

Muốn tạo ra một khu rừng thủy sinh trong hồ nuôi cá kiểng thì bạn có thể sử dụng hỗn hợp gỗ lũa manzanita và gỗ nhện để thiết kế. Bên cạnh đó, hồ có thể bao bọc bằng rêu và dương xỉ thủy sinh để thiết riêng cho mình một khu rừng nhiệt đới ngay trong chính chiếc hồ nuôi cá.

 

3.12 Bố cục hồ tự nhiên

Để cho cá cảnh sinh trưởng tốt nhất thì chiếc hồ thủy sinh của bạn phải càng giống môi trường sống tự nhiên của chúng càng tốt. Do vậy, ý tưởng thiết kế như này vừa tạo ra sự gần gũi cho cá cảnh vừa mang một nét đặc trưng của những chiếc hồ thật ngoài tự nhiên.

 

3.13 Bể thuỷ sinh không CO2

Bể kiểng kiểu này sở hữu ưu điểm nổi bật, đó là bạn không cần phải bơm CO2 liên tục hay thay nước mà vẫn đảm bảo được sự sống của cá cảnh trong hồ. 

 

3.14 Phong cách của người Nhật

Điểm nổi của phong cách này là cả một khu vườn đá nằm ngay dưới nước. Mặc dù có thiết kế khá đơn giản nhưng lại mang đến sự bình yên xung quanh hồ thủy sinh.

 

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng đá để thiết kế khối nền cơ bản cho bố cục hồ thủy sinh phong cách này. Bên cạnh đó, để tạo ra thêm điểm nổi bật cho hồ, bạn có thể cắm thêm vài loại cây thủy sinh để giảm đi sự đơn điệu, cứng rắn của đá.

 

3.15 Tạo bố cục cây bonsai trong hồ thuỷ sinh

Sử dụng lũa và rêu để tạo thành một cây bonsai hùng vĩ trong hồ thủy sinh thì đây vẫn là bố cục thiết kế hồ kiểng được nhiều người ưa chuộng.

 

3.16 Sử dụng gỗ lũa tạo bố cục hồ thuỷ sinh

Nếu biết thiết kế thì gỗ lũa sẽ là bố cục trung tâm tạo ra sự chú ý cho người xem. Để cho gỗ lũa không bị trôi thì bạn có thể cố định bằng keo dán thủy sinh và phủ cát lên chính gốc gỗ.

 

4. Những câu hỏi thường gặp khi setup hồ thuỷ sinh tại nhà

Dưới đây là một số câu hỏi mà chúng tôi thường nhận được từ khách hàng, bạn có thể tham khảo qua nếu như cũng đang có những thắc mắc tương tự nhé.

 

Hậu cảnh hồ thủy sinh màu nào thì đẹp nhất khi setup hồ thủy sinh?

Màu đen hay xanh dưỡng là hai gam màu đẹp nhất cho bạn set up hậu cảnh cho hồ thủy sinh. Mãng màu này có độ tương phản cao, mang đến cảm giác nhìn chân thật nhất.

 

Phân nền nào tốt để làm hồ thủy sinh tự nhiên?

Đối với hồ thủy sinh tự nhiên thì bạn có thể sử dụng một số loại phân nền như sau: Phân nền ADA Amazonia, Phân nền NEO, Phân nền Gex xanh, Phân nền Control soil, Phân nền Tropica.

 

Cây thủy sinh nào nên trồng ở vị trí tiền cảnh trong hồ phong cách Hà Lan?

Tiêu Thảo, Rau thơm, vảy ốc xanh, rau má hương, Huyết tâm lan, Bucep, cỏ đỏ, Hồng ba tiêu… là những loại cây thủy sinh mà bạn nên trồng trong hồ thủy sinh Hà Lan ở vị trí tiền cảnh.

 

ĐỌC NGAY:

 

Trên đây là toàn bộ những thông tin liên quan đến bố cục hồ thủy sinh đẹp nhất 2023 hiện nay được Cá Cảnh Sài Gòn gửi đến cho bạn. Hy vọng bạn sẽ chọn lựa được cho mình mẫu hồ theo ý thích và đừng quên chia sẻ bài viết đến với nhiều người khác cùng biết đến nhé.

Các tin liên quan

Cách Chọn Mua Bể Cá Cảnh 08
Jul

Cách Chọn Mua Bể Cá Cảnh

Hướng dẫn chi tiết cách chọn mua bể cá cảnh thu hút tài lộc, mang đến may mắn cho gia chủ và kích thước phù hợp ngay TẠI ĐÂY.

Cá Lóc Cảnh Phổ Biến 08
Jul

Cá Lóc Cảnh Phổ Biến

Xem ngay 23+ loại cá lóc cảnh phổ biến dành cho người mới bắt đầu với lớp vẩy độc đáo, khả năng sinh tồn cao sẽ được Cá Cảnh Sài Gòn giới thiệu TẠI ĐÂY.

Cá 7 Màu Đẹp 08
Jul

Cá 7 Màu Đẹp

Tham khảo ngay 9 mẫu cá 7 mẫu đẹp, dễ nuôi nhất hiện nay và những lưu ý quan trọng khi nuôi cá 7 màu sẽ được giải đáp SAU ĐÂY.

Cá Cảnh Dễ Nuôi Không Cần Oxy 07
Jul

Cá Cảnh Dễ Nuôi Không Cần Oxy

Xem ngay đặc điểm những loại cá cảnh dễ nuôi và các lưu ý khi nuôi cá ngay tại bài viết sau. Nhớ chú ý đón xem nhé!

Cá Hổ Ăn Gì? 07
Jul

Cá Hổ Ăn Gì?

Cá hổ ăn gì? Kinh nghiệm chăm sóc khi nuôi cá hổ tại nhà như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp cụ thể ngay tại bài viết sau.

Cá Rồng Ăn Gì? 07
Jul

Cá Rồng Ăn Gì?

Cá rồng ăn gì? Những kỹ thuật tiêu chuẩn cho cá rồng ăn như thế nào? Mọi thông tin chi tiết sẽ được giải đáp cụ thể NGAY SAU ĐÂY.

Vị Trí Đặt Bể Cá Trong Phòng Khách 07
Jul

Vị Trí Đặt Bể Cá Trong Phòng Khách

Xem ngay hướng dẫn chi tiết vị trí đặt bể cá trong phòng khách đúng cách trong bài viết ngay sau đây. Nhớ chú ý đón xem nhé!

Cá Betta Ăn Gì? 07
Jul

Cá Betta Ăn Gì?

Cá Betta ăn gì? Nên mau thức ăn cho cá betta ở đâu chất lượng, giá rẻ tại TPHCM? Tất cả sẽ đượcgiải đáp chi tiết ngay sau đây.

Thức Ăn Cho Cá Cảnh Thủy Sinh 07
Jul

Thức Ăn Cho Cá Cảnh Thủy Sinh

Tham khảo đặc điểm các loại thức ăn cho cá cảnh thủy sinh từ dạng tươi sống đến các loại cám/hạt sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết sau.

Cách Nuôi Cá Lóc Cảnh 07
Jul

Cách Nuôi Cá Lóc Cảnh

Xem ngay hướng dẫn cách nuôi cá lóc cảnh đạt chuẩn nhất hiện nay và cập nhật giá thành hiện tại của cá lóc SAU ĐÂY.

Cá Vàng Ăn Gì? 07
Jul

Cá Vàng Ăn Gì?

Cá vàng ăn gì? Các loại thức ăn tốt nhất dành cho cá vàng là gì? Tất cả sẽ được Cá Cảnh Sài Gòn hướng dẫn chi tiết ngay tại bài viết sau.

Cách Làm Trong Nước Bể Cá Cảnh 07
Jul

Cách Làm Trong Nước Bể Cá Cảnh

Tham khảo hướng dẫn chi tiết cách làm trong bể cá hồ nước nhanh chóng và cách khắc phục nguyên nhân gây đục hồ cá NGAY SAU ĐÂY.

Hồ Thủy Sinh Là Gì? 07
Jul

Hồ Thủy Sinh Là Gì?

Hồ thủy sinh là gì, phụ kiện hồ cá đi kèm và hướng dẫn cách làm bể thủy sinh chi tiết sẽ được giải đáp chi tiết ngay TẠI ĐÂY.

Hotline tư vấn: 0567226789
Zalo